Cựu sinh viên IUH bán chả cá doanh thu 6 tỷ đồng một năm

Thảo luận trong 'Góc nhìn SV' bắt đầu bởi Già làng, 15/9/15.

  1. Già làng Administrator

    Con đường khởi nghiệp của Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1990, cựu sinh viên trường ĐH Công nghiệp TP. HCM) với thương hiệu chả cá Mạ 24h không hề bằng phẳng.
    Thu-thach-cung-Nguyen-Van-Son.jpg
    Từ năm 2010, Sơn và 5 người bạn đã bắt đầu tập kinh doanh khi gom góp được 2 triệu đồng mua hơn 20kg chả cá Nha Trang ở quê lên Sài Gòn bán. Tiếp thị không thành công, chàng sinh viên hóa dầu trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM đành đem phân phát cho bạn bè, phần còn lại nấu thành nồi lẩu lớn chỉ có độc chả cá.

    Không từ bỏ giấc mơ bán đặc sản quê hương, Sơn tiếp tục huy động vốn mở quán kinh doanh đặc sản Nha Trang, nhưng tồn tại chưa đầy một tháng, quán phải đóng cửa. Dự án kinh doanh đổ bể này khiến Sơn phải bán xe máy, laptop và các thiết bị, vật dụng của quán để trả nợ.

    Sau cú vấp ngã, Sơn học hỏi các bước tìm hiểu thị trường và lập kế hoạch kinh doanh, có những bước đi thận trọng hơn. Với cách bán hàng mới mẻ: Vừa chiên chả cá, vừa bán. Đặt điểm bán ở đường Phan Văn Trị (Gò Vấp, TP. HCM), mỗi ngày, Sơn bán được cả chục ký chả. Mức doanh thu từ 10 triệu đồng/tháng ban đầu, tăng lên nhanh chóng. Cuối năm 2012, Sơn mở rộng hoạt động kinh doanh chả cá bằng việc mở xưởng sản xuất tại quê.

    Những tưởng thành công đã mỉm cười nhưng một lần nữa Sơn lại gặp thử thách, gần như xóa hết mọi công sức. Sau 2 tháng đi vào hoạt động với quy mô lớn, đầu vào không đạt chất lượng, nhân công chưa lành nghề, sản phẩm chả cá bị lỗi lớn: Chả bị sống, không dai và dễ vỡ… Suốt một tháng, hàng liên tiếp bị trả về, số đại lý còn chưa tới 30%, gánh nặng lương nhân công, chi phí, đối tác quỵt nợ làm cho tình hình làm ăn của Sơn vô cùng bết bát. Lượng hàng tồn kho lên tới 3 tấn. Nhưng để giữ uy tín, Sơn quyết định đổ bỏ chứ không cung cấp cho người tiêu dùng, dù lỗ nặng.
    CHA-CA-3782-1437838023.jpg
    Thành quả của kiên trì
    Sau thử thách “kinh khủng” ấy, Sơn tập trung vào những đại lý còn lại. Công việc sản xuất kinh doanh của Sơn trở lại được quỹ đạo. Tháng 6/2014, chả cá của Sơn chính thức có thương hiệu là Mạ 24h. Sơn chia sẻ: “Mạ có nghĩa là mẹ, nên mình lấy tên này làm thương hiệu. Với mình, những món ăn mẹ chọn luôn ngon và an toàn, tình cảm mà mẹ dành cho con lúc nào cũng ấm áp và đẹp nhất”.

    Ngoài chả cá, Sơn còn cung cấp các sản phẩm khác, như nem chua Ninh Hòa, mực rim me, mực rim sa tế… Hiện tại, Mạ 24h đã có tới 22 nhà phân phối và nhiều đại lý trên cả nước.

    Bắt đầu vững bước trên con đường riêng, nhưng chàng “giám đốc 9X” vẫn rất khiêm tốn khi tự đánh giá: “Đó chưa phải là thành công mà chỉ là một thành quả trong cả một quá trình. Mình còn phải phấn đấu hoàn thiện nhiều hơn nữa”.

    Hiện nay công ty Sơn có 46 đại lý phân phối là quán ăn, chợ với hai mặt hàng chả cá thu và chả cá truyền thống, ngoài ra còn bán đặc sản mực, nem, giúp anh có doanh thu 6 tỷ đồng một năm. Sơn cho biết đang hướng phát triển mạnh vào phân khúc chợ và siêu thị. Ngoài ra chàng giám đốc trẻ này đang nghiên cứu để nhắm đến thị trường xuất khẩu. Hiện sản phẩm của công ty đã ra được nước ngoài theo hướng xách tay, nhưng sắp tới sẽ chuyển qua hướng chính ngạch.

    Nguyễn Văn Sơn cùng dự án chả cá “Mạ 24h” từng đoạt giải cuộc thi “Thử tài kinh doanh” (do trường ĐH Kinh tế TP. HCM tổ chức), giải Ba cuộc thi “Khởi nghiệp 2014” (VCCI tổ chức). Đây cũng là dự án thu hút nhiều nhà đầu tư nhất trên sàn giao dịch ý tưởng Fundingvn.com
     
    Loading...

Chia sẻ trang này